Trường THPT Mỹ Quý - Quá trình xây dựng và phát triển

          Qua thời gian hình thành và phát triển, nhà trường luôn được sự quan tâm lãnh chỉ đạo của các cấp, chính quyền địa phương, sự chung tay giúp sức của Ban đại diện cha mẹ học sinh, các mạnh thường quân. Đặc biệt là tinh thần đoàn kết, quyết tâm của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường, cùng sự phấn đấu không ngừng của của học sinh nên chất lượng hai mặt giáo dục của trường ngày càng đi vào ổn định tạo được lòng tin với phụ huynh học sinh. Tỉ lệ tốt nghiệp THPT trong 05 năm liên tiếp đều đạt thứ hạng cao trong tỉnh và học sinh đỗ vào các trường Đại học – Cao đẳng hàng năm trên 50%. Trong các năm qua, trường được UBND Tỉnh tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”. Năm học 2015-2016 trường được tặng Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho Tập thể đạt thành tích tiêu biểu xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua ngành Giáo dục tỉnh Đồng Tháp.

I. Đặc điểm tình hình

1. Tổng quan về nhà trường

Năm học 2001 - 2002, nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết cho việc học tập của con em nhân dân tại xã Mỹ Quý và các xã lân cận, trường THPT Tháp Mười mở phân hiệu tại Trường THCS Mỹ Quý với quy mô 2 lớp, có 79 học sinh theo học, với 2 phòng lắp ghép được xây dựng trên nền Trường THCS Mỹ Quý (nay là Trường Tiểu học Mỹ Quý 1).

Năm học 2003 – 2004, Trường THPT Mỹ Quý chính thức được thành lập theo Quyết định số 109/QĐ-UB-TL của UBND tỉnh Đồng Tháp ngày 04 tháng 9 năm 2003 trên cơ sở tách biệt phân hiệu của Trường THPT Tháp Mười, địa điểm đặt tại ấp Mỹ Tây 2, xã Mỹ Quý, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Lãnh đạo trường là Thầy Lý Văn Vĩnh - Hiệu trưởng và Thầy Phạm Văn Toàn - Phó Hiệu trưởng.

Lễ Công bố Quyết định thành lập trường

Năm học 2003 – 2004, nhà trường chỉ có duy nhất dãy phòng học gồm 18 phòng, chưa có hàng rào, sân chơi, bãi tập, chỉ có đường đất đi vào dãy phòng học, 2 bên lối vào là đất ruộng và ao hồ. Với quy mô là 17 lớp học gồm 5 lớp 11 và 12 lớp 10. Đội ngũ giáo viên chỉ có 32 thầy cô giáo, vẫn còn thừa thiếu cục bộ ở một số bộ môn nên phải thỉnh giảng giáo viên ở các Trường THPT Cao Lãnh 1, Cao Lãnh 2, Tháp Mười. Học sinh của trường được tuyển sinh chủ yếu từ xã Mỹ Quý, Mỹ Đông thuộc huyện Tháp Mười và các xã Ba Sao, Gáo Giồng, Phương Thịnh thuộc huyện Cao Lãnh.

Từ năm học 2007 – 2008 đến nay, các khối công trình của trường được xây dựng khá đồng bộ gồm dãy phòng học kiên cố 18 phòng và dãy phòng chức năng gồm: 3 phòng thực hành (Lí, Hóa, Sinh), 01 phòng máy vi tính, thư viện, phòng hoạt động Đoàn – Hội, văn phòng và các phòng làm việc của lãnh đạo nhà trường, nhà xe, khu sân chơi, bãi tập,… Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn trình độ đảm bảo tốt cho nhu cầu dạy và học của nhà trường.

Qua thời gian hình thành và phát triển, nhà trường luôn được sự quan tâm lãnh chỉ đạo của các cấp, chính quyền địa phương, sự chung tay giúp sức của Ban đại diện cha mẹ học sinh, các mạnh thường quân. Đặc biệt là tinh thần đoàn kết, quyết tâm của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường, cùng sự phấn đấu không ngừng của của học sinh nên chất lượng hai mặt giáo dục của trường ngày càng đi vào ổn định tạo được lòng tin với phụ huynh học sinh. Tỉ lệ tốt nghiệp THPT trong 05 năm liên tiếp đều đạt thứ hạng cao trong tỉnh và học sinh đỗ vào các trường Đại học – Cao đẳng hàng năm trên 50%. Trong các năm qua, trường được UBND Tỉnh tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”. Năm học 2015-2016 trường được tặng Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho Tập thể đạt thành tích tiêu biểu xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua ngành Giáo dục tỉnh Đồng Tháp.

Lễ Kỉ niệm 34 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2016

và nhận Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Năm học 2016 – 2017 nhà trường có 51 cán bộ, giáo viên, nhân viên (28 nữ), trong đó có 39 giáo viên trực tiếp đứng lớp (21 nữ); tổng số 16 lớp với 541 học sinh theo học.

Tập thể CB-GV-NV của trường

2. Thuận lợi, khó khăn

Trong quá trình phấn đấu thực hiện để đạt được trường chuẩn quốc gia nhà trường có những thuận lợi và khó khăn như sau:

2.1. Thuận lợi

          Trường được sự quan tâm của UBND tỉnh Đồng Tháp, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp, UBND huyện Tháp Mười tập trung đầu tư xây dựng, trang bị cơ sở vật chất về phòng học, dãy phòng phục vụ cho học tập và làm việc, hàng rào, sân đal… hoàn chỉnh, đảm bảo đủ điều kiện theo tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia.

Nhà trường luôn được cấp uỷ Đảng, chính quyền và các ban ngành đoàn thể, Hội khuyến học, Ban đại diện cha mẹ học sinh, các mạnh thường quân quan tâm, hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần.

Đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên trẻ, rất nhiệt tình trong công tác, có tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, có trách nhiệm, gắn bó với trường, chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, có khả năng tiếp cận nhanh với các phương tiện dạy học hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp giảng dạy (100% giáo viên đạt và vượt chuẩn của cấp học). Có 10 cán bộ, giáo viên có trình độ sau đại học03 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Công tác tổ chức quản lí của lãnh đạo: Làm việc có kế hoạch, sáng tạo, bám sát Kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp và thực tiễn tại đơn vị, tạo được niềm tin trong tập thể sư phạm nhà trường với học sinh và phụ huynh học sinh.

2.2.  Khó khăn

Một số giáo viên trẻ chưa có kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, quản lí giáo dục học sinh.

Xung quanh trường còn có nhiều phòng games online, quán nước chưa được sự kiểm soát chặt chẽ làm ảnh hưởng đến việc giáo dục học sinh nhất là đối với những học sinh chậm tiến.

Một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm, phối hợp với nhà trường trong việc giáo dục con em mà giao hết trách nhiệm cho nhà trường.

3. Mục tiêu phấn đấu

Tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành gắn với đổi mới giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên nhằm tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục.

Tiếp tục tăng cường giữ vững trật tự, kỉ cương trên mọi lĩnh vực của hoạt động giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, củng cố nâng cao chất lượng toàn diện và hiệu quả. Tăng cường công tác quản lí hành chính và chuyên môn thông qua cải tiến các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng và phát huy dân chủ trong các hoạt động của trường. Coi trọng công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh để nâng cao chất lượng và kết quả giáo dục tại đơn vị.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, tạo hứng thú học tập trong học sinh.

Tập trung huy động học sinh ra lớp, hạn chế học sinh bỏ học trong năm, tăng cường công tác xã hội hoá giáo dục, đẩy mạnh bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu kém.

Bài tin liên quan
Tin tức
Tin đọc nhiều